Để thận luôn khỏe mạnh

De than luon khoe manh 1– Chức năng của thận là lọc chất độc cho máu và điều chỉnh lượng chất lỏng trong cơ thể. Sự khỏe mạnh của thận không chỉ quan trọng đối với sức khỏe của cơ thể mà còn ảnh hưởng đến tuổi thọ của chúng ta.

Khi thận hoạt động quá tải với nhiều chất độc hại, các căn bệnh có liên quan đến thận và bọng đái sẽ xảy ra nếu cơ thể không còn khả năng bài tiết chất thải và nước tiểu. Những người có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính là những bệnh nhân bị tiểu đường, cao huyết áp hoặc có tiền sử gia đình bị bệnh thận. Đàn ông có nguy cơ mắc bệnh thận mãn tính cao hơn phụ nữ.

Sau đây là một vài dấu hiệu và triệu chứng của bệnh thận mà bạn cần lưu ý:

– Đi tiểu thường xuyên hoặc có rắc rối khi điều chỉnh, kiểm soát việc đi tiểu.

– Đau vùng lưng dưới.

– Đau hoặc có cảm giác bỏng rát trong quá trình tiểu.

– Phù (hay còn gọi là giữ nước) trong phổi, chân, bụng.

– Sưng vùng quanh mặt, mắt, chân và mắt cá chân.

– Có máu lẫn trong nước tiểu.

Nếu thận vẫn khỏe mạnh, bạn không cần phải có sự chăm sóc quá đặc biệt. Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh cộng với việc uống đủ nước đã đủ để giúp thận hoạt động tốt. Tuy nhiên, nếu đang cảm thấy mình có những dấu hiệu nêu trên, bạn nên tham khảo những bí quyết sau để duy trì sự khỏe mạnh cho thận.

1. Kiểm tra lại huyết áp và đường huyết

Hai trong số những nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh về thận chính là tiểu đường và cao huyết áp.

Lượng glucose dư thừa trong máu theo thời gian sẽ phá hủy hàng triệu bộ phận lọc li ti ở mỗi quả thận. Khoảng 20-30% bệnh nhân tiểu đường đều có khả năng mắc bệnh viêm thận. Càng bị tiểu đường lâu, nguy cơ mắc bệnh viêm thận càng tăng cao.

Ngoài ra, huyết áp cao cũng có thể gây hại cho những mạch máu nhỏ trong thận. Các mạch máu bị tổn hại không thể lọc chất thải từ máu như bình thường. Cách duy nhất để ngăn ngừa tổn hại cho thận chính là kiểm soát chặt chẽ mức huyết áp và đường huyết sao cho chúng luôn ổn định ở mức bình thường.

De than luon khoe manh 2

2. Chế độ ăn uống cân bằng

Bí quyết để xây dựng một chế độ ăn uống có lợi cho thận chính là tăng cường lượng thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, đồng thời hạn chế những thực phẩm tinh chế và thức ăn có nhiều dầu mỡ (đồ chiên, xào).

Một khẩu phần ăn với nhiều rau xanh và trái cây cho phép hệ thống cơ thể kiềm hóa thức ăn qua đường thận, hạ huyết áp và còn góp phần mang lại cảm giác thoải mái, hạnh phúc. Cần chú ý dùng những thực phẩm như đậu phộng, mầm lúa mì, củ cải đường, rau bina, đậu nành, sôcôla và khoai lang ở mức vừa phải vì chúng có nhiều oxalate, có thể gây sỏi thận.

3. Hạn chế ăn thịt

Chế độ ăn giàu protein từ động vật dẫn đến khả năng hình thành những viên can-xi (hay còn gọi là sỏi) trong thận. Sau khi được cơ thể xử lý, thịt tạo ra nhiều axit uric, đây chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh gút.

4. Giảm lượng muối tiêu thụ

Lượng muối dư thừa là nguyên nhân dẫn đến việc tích tụ lượng canxi bất thường trong máu, gây ra bệnh sỏi thận. Chất natri trong muối còn làm tăng huyết áp. Do đó, những người mắc bệnh thận mãn tính cần hạn chế những thức ăn có nhiều natri. Ngoài việc hạn chế lượng natri nạp vào cơ thể, bạn cũng nên dùng loại muối biển nguyên chất thay vì loại muối hạt bình thường.

5. Uống nhiều nước

Việc uống đủ nước là một trong những yếu tố cần thiết để đảm bảo sự “khỏe mạnh” của thận. Nước giúp thận tẩy sạch các chất thải và ngăn ngừa sự xuất hiện của chứng viêm nhiễm hoặc sỏi thận. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước cùng một lúc cũng không tốt cho thận vì chúng buộc phải làm việc nhiều để loại thải bớt lượng nước dư thừa. Cách tốt nhất là bạn nên uống thường xuyên từng lượng nước nhỏ, trong cả ngày.

6. Không hút thuốc

Nếu đang hút thuốc, bạn nên cố gắng từ bỏ thói quen không tốt này. Hút thuốc không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận, mà chúng còn góp phần gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng như đau tim hay đột quỵ ở những người đang bị bệnh thận mãn tính.

7. Tránh những đồ uống có cồn

Khi bạn uống quá nhiều chất cồn, thận sẽ phải làm việc vất vả hơn để lọc chất độc ra khỏi máu. Việc tiêu thụ những loại đồ uống có chứa chất cồn chỉ nên giới hạn ở mức tối đa là 2 lần mỗi ngày (dĩ nhiên không uống quá nhiều) đối với đàn ông và 1 lần đối với phụ nữ.

8. Hạn chế caffeine

Caffeine có tính lợi tiểu nên sẽ khiến cơ thể mất khá nhiều nước. Việc khử nước làm thận phải hoạt động vất vả, khó khăn hơn để bài tiết chất lỏng và chất độc, gây ra sức ép quá mức và không cần thiết đối với thận. Nếu muốn cắt giảm bớt chất caffeine nhằm phòng ngừa bệnh sỏi thận, bạn nên thử uống trà xanh, loại đã tách chất caffeine.

9. Tập thể dục thường xuyên hơn

Các hoạt động thể chất là một trong những nhân tố quan trọng đóng góp vào việc duy trì “sức khỏe” của thận. Việc luyện tập không chỉ có lợi cho thận mà còn đóng góp chung vào sự khỏe mạnh của toàn bộ cơ thể. Tuy vậy, bạn chỉ nên tập thể dục vừa phải. Nếu tập luyện quá sức, bạn có thể phải đối mặt với những rắc rối về thận. Các bài tập yoga nhẹ nhàng, đi dạo, làm vườn… rất phù hợp để kích thích sự trao đổi chất trong cơ thể.

Những lời khuyên trên không chỉ phù hợp với những người muốn bảo vệ thận mà còn rất hữu ích cho những ai mong muốn rèn luyện để có một lối sống khỏe mạnh.

Yên Lam (Theo Healthmad.com)

Bài liên quan:

Nhận xét bài: Để thận luôn khỏe mạnh

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s