Nên bổ sung nước trong mùa hè như thế nào?

Nen bo sung nuoc trong mua he nhu the nao 1Báo cáo nghiên cứu mới nhất của Mỹ cho biết, uống quá nhiều nước trong thời gian ngắn sẽ gây nên hiện tượng bị “ngộ độc nước”.

Các triệu chứng biểu hiện là chóng mặt, hoa mắt, suy nhược, tim đập nhanh hơn, thậm chí xuất hiện những triệu chứng như co thắt, mất trí nhớ và hôn mê.

Nguyên nhân là vì ngoài lượng nước đã hấp thu ra, lượng nước dư thừa trong cơ thể sẽ bài tiết ra ngoài qua nước tiểu và mồ hôi, nhưng quá trình bài tiết nước, chất điện phân trong cơ thể với Natri là chính sẽ bị loãng đi, lượng muối trong máu giảm dần, khả năng hấp thu nước hạ thấp, chất nước dễ hấp thu vào tế bào mô, khiến tế bào bị sưng phù. 

Trên thực tế, đa số người uống không đủ lượng nước theo nhu cầu của sức khỏe. Chuyên gia y học Trung Quốc cho biết, mùa hè, mỗi người, mỗi ngày phải bổ sung 1.500 đến 2.500 ml nước, cho dù không hoạt động mạnh, nhưng trong quá trình ra mồ hôi vẫn bị tiêu hao một lượng nước lớn, cho nên, mặc dù không khát cũng vẫn phải uống nước.

Nen bo sung nuoc trong mua he nhu the nao 2

Nếu thiếu nước trong thời gian dài sẽ khiến nồng độ của nước tiểu tăng lên, dễ dẫn đến ung thư bàng quang, sỏi thận, táo bón, da bị khô v.v…. Nước trong hoa quả, sữa đều là nước uống phụ, nhưng vẫn là sự lựa chọn tốt nhất nhằm bổ sung lượng nước cho cơ thể con người. Còn các loại bia, chè và cà phê cũng là chất lỏng, song vì có tác dụng lợi tiểu, sẽ tăng nhanh tốc độ tiêu hao nước trong cơ thể. Còn các loại nước giải khát như các loại nước có ga v.v… sở dĩ được thanh thiếu niên ưa thích chủ yếu là vì trong các loại nước giải khát có nhiều Calo, nhưng tác dụng bổ sung nước lại ít hơn so với nước.

Trong mùa hè, lượng tiêu hao nước rất lớn cho nên bổ sung nước sau khi tập luyện là hết sức quan trọng. Phương pháp uống nước tốt nhất là uống với lượng ít, nhưng uống làm nhiều lần.

Nếu trong khi tập luyện thì cứ cách 20-30 phút uống nước một lần, mỗi lần từ 120 đến 240 ml. Tốt nhất là uống loại nước có nhiều chất muối và chất điện phân, hoặc loại nước dành riêng cho vận động viên, như vậy, sẽ có thể tránh xảy ra hiện tượng bị chuột rút.

 

Bài liên quan:

 

Nhận xét bài: Nên bổ sung nước trong mùa hè như thế nào?

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s